Thứ Năm, 27 tháng 5, 2021

Vận chuyển đường sắt từ nước ta hưởng lợi giữa ‘cơn khát’ container

Thời điểm vừa mới đây, do tình trạng thiếu hụt container trên thế giới, giá cước vận tải tăng "chóng mặt" khiến thị trường vận tải container gặp nhiều khó khăn, đã thúc đẩy vận tải đường sắt tuyến China - châu Âu, đặc biệt khi nhu cầu hàng hoá khu vực khu vực ĐNA ngày càng tăng.

Marco Reichel, Giám đốc cải cách và phát triển kinh doanh khoanh vùng APAC tại Crane Worldwide Logistics cho biết, công ty đang có "nhu cầu vô cùng lớn" về vận tải đường sắt. "Số lượng các chuyến tàu khởi hành từ Trung Quốc không ngừng tăng lên", ông Marco nói thêm.

Vận tải đường sắt từ Việt Nam hưởng lợi giữa ‘cơn khát’ container

Theo đại diện Crane Worldwide Logistics, từ năm ngoái tới lúc này, các cảng biển đã tắc nghẽn nặng nề và tình trạng chậm trễ trong quy trình tiến độ vận chuyển hàng hóa vẫn còn tồn tại, ảnh hưởng lớn đến buổi giao lưu của các tàu biển trên khắp thế giới.

Nhiều chuyên gia thị phần quốc tế cho rằng việc giảm công suất của các hãng vận tải biển trong khi nhu cầu tăng cao là bất thường. Joshua Brogan, Phó chủ tịch phụ trách hoạt động chiến lược của AT Kearney, nhận định và đánh giá: "Các hãng vận tải lớn thường muốn đạt lợi nhuận bằng mọi giá. Họ sẽ tăng công suất khi nhu cầu tăng, từ đó tăng thị trường.

Mặc dù vậy, hiện các hãng dường như không có động thái tăng công suất. Điều này khiến cho cầu vượt cung khiến cho giá thành cước tăng vọt".

Theo THE Alliance, sự chậm rì rì và gián đoạn đã trở nên nghiêm trọng đến mức ngày càng có không ít chuyến trống, từ đó dẫn đến nhu cầu về vận tải đường sắt tăng mạnh. Đáng để ý, nhu cầu đang ngày càng lan rộng đến các con phố khác trong khoanh vùng.

Ông Marco Reichel thông tin, Crane cũng đang vận chuyển hàng hóa qua đường sắt từ nước ta, Nhật Bản và Hàn Quốc. Hãng này cũng đang đưa ra 1 số yêu cầu đối với các tuyến đường kết nối Thái Lan và các quốc gia khác khoanh vùng khu vực đông nam á.
  
"Thường những chuyến này sẽ được vận chuyển hẳn qua đường biển ngắn hoặc bằng xe tải đến China, tùy thuộc vào vị trí xuất phát. Tại thời điểm này, các quốc gia đang xem xét mọi biện pháp sửa chữa thay thế, ngay cả Australia", ông nhấn mạnh.

Một con phố sắt mới khác đang dần trở nên phổ biến là đường sắt viễn dương qua cảng Vladivostok của Nga, nơi các chuyến tàu có thể đi thẳng đến châu Âu mà không cần qua bất kỳ cửa khẩu biên giới nào.

Hiện Trung Quốc vẫn chưa cho phép vận chuyển hàng hóa nguy hiểm qua đường sắt. Do vậy, Vladivostok là một trong những lựa chọn tốt để có thể vận chuyển những loại hàng như pin. Một lợi thế khác của Vladivostok đó là tránh được tình trạng tắc nghẽn vận chuyển hàng hóa đường sắt ngày càng gia tăng tại Trung Hoa.

Gần đây, đường sắt China đã thông báo tinh giảm đối với các chuyến khởi hành, tại 1 số ít nhà ga, số toa xe giới hạn là 120 toa/ ngày. Nguyên do chính là do tình trạng tắc nghẽn cao tại các cửa khẩu biên giới, gây áp lực lên các điểm hải quan.
 

Tham khảo: The Loadstar

>>> Nguồn: Vận tải đường sắt từ VN hưởng lợi giữa ‘cơn khát’ container





 


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét